Nấm âm đạo là gì ?

Việc các bạn nữ bị nhiễm nấm âm đạo là một việc xảy ra vô cùng phổ biến. Cứ 10 ban thì có 7 bạn nữ đã từng nhiễm nấm âm đạo một lúc nào đó trong đời. Tuy nhiên liệu đâu là nguyên nhân gây ra. Tại sao có số lượng lớn người mắc như vậy. Và liệu có nguy hiểm không ? Việc điều trị như thế nào. Hy vọng qua bại viết này các bạn nữ giúp đỡ cho các bạn nữ thêm kiếm thức về việc sức khỏe ‘cô bé’ của mình.

Nhiễm nấm ân đạo là gì ?

Nhiễm nấm âm đạo, là sự phát triển quá nhiều của nấm men trong âm đạo đến mức gây kích thích. Trong âm đạo luôn có nhiều loại gồm cả vi khuẩn lẫn các loại men nấm có lợi lẫn có hại. Khi cơ thể không gặp các tình trạng bất thường môi trường âm đạo cân bằng, các loại nấm sẽ không gây ra bất kì tình trạng bất thường nào. Khi sức đề kháng phụ nữ trở nên yếu, rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng độ pH âm đạo,… thì các nấm có lợi bị ức chế tạo điều kiện cho nấm có hại phát triển mạnh gây ra bệnh nấm ở âm đạo

Đọc thêm bài: Bao cao su Gai 

Nguyên nhân đến từ loại nấm  Candida Albican. Candida là một loại nấm men có kích thước nấm nhỏ khoảng 2-5 μm. Được tìm thấy trong trong đường tiêu hóa của người, động vật và trong ở trong âm đạo... Đối với ngườicó sức khỏe bình thường thì  nấm candida phân bố khoảng 30% ở miệng,17% ở phế quản, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo,... Nấm Candida gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng thường gặp da và niêm mạc.Mà niêm mạc ở âm hộ, âm đạo của phụ nữ là nơi dễ kí sinh và gây bệnh nhất.

Trong các bệnh cơ quan sinh dục nữ thì bệnh viêm âm đạo khá phổ biến . Bệnh nấm âm đạo có thể là hậu quả của việc sử dụng kháng sinh kéo dài. Hoặc các bệnh gây ra tình trạng âm đạo có độ pH thấp làm cho nấm ký sinh có cơ hội phát triển gây bệnh. Tiểu biểu như bệnh tiểu đường hoặc các bà mẹ đang trong thai kỳ là các đối tượng dễ mắc bệnh.

Bệnh nấm Candida ở âm đạo phụ nữ rất hay tái phát vì vậy  điều trị dứt điểm  phải điều trị cả cho vợ và chồng. Phụ nữ sau điều trị thường hay  chủ quan, không đảm bảo vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô ngoài nắng khô ráo hoàn toàn  trước khi sử dụng để tránh tái phát bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn tới nấm âm đạo

Rối loạn nội tiết tố: là tình trạng hay gặp phải ở các bà mẹ đang trong thai kì hay các bạn sử dụng thuóc tránh thai thường xuyên cũng như các hị em mắc phải bệnh tiểu đường.

Lây nhiễm mầm bệnh: các bạn có đời sống tình dục với tần suất lớn đặc biệt là các bạn nữ quan hệ với nhiều bạn tình thì tỷ lệ nhiễm nấm ở đây còn tăng cao nhiều lần.

Giữ vệ sinh vùng kín ở các bạn chưa được sạch sẽ bởi vì sử dụng hóa chất vệ sinh tẩy rửa hay xịt hơp có nồng độ quá cao gây kích ứng dẫn tới tình trạng viên nhiễm nấm âm đạo. Hay do chất lượng nguồn nước thấp cũng là yếu tố gây ra bệnh nấm.

3. Các dấu hiệu của bệnh nấm âm đạo

-Đau rát ngứa náy vùng kín, đặc biệt là sau mỗi lần quan hệ tình dục

-Khí hư ra nhiều với nhiều loại màu sắc khác so với bình thường.

-Vùng kín có mùi lạ mùi khó chịu

4.Cách phòng ngừa nấm âm đạo

Bệnh nấm âm đạo tuy có thể chữa bớt hoàn toàn. Tuy nhiên khi mắc phải sẽ gây ra các triệu chứng đạu rát khó chịu tạo ra mùi hôi thối ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày lẫn đời sống vợ chồng. Nguy hiểm hơn bệnh còn gây ra các vấn đề lớn như vô sinh nếu không chữa trị sớm để bệnh quá nặng. Vì vậy phòng bệnh hơn chửa bệnh bạn cần làm theo các hướng dẫn sau đây để phòng ngừa được viêc viêm nhiễm nấm âm đạo

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để có thể phát hiện sớm các vấn đề bất thường điều trị đúng thời điểm.

Không sử dụng các chất vệ sinh tẩy rửa có hoạt chất hóa học quá mạnh

Không mặc quần lót quá chật. bảo đảm độ khô ráo bằng các chất liệu thấm hút tốt không ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm phát triển.

 

 

Comments

Popular posts from this blog

Cách hôn môi nút lưỡi

Bao cao su gai có tác dụng gì